Follow us on FaceBook


30 cách marketing dành cho nhà hàng

1. Luôn cập nhật thông tin
Hãy nhớ cập nhật những thống kê gần đây như xu hướng, số liệu thực tế để giúp bạn phân tích kế hoạch quảng bá nhà hàng. Sau đó hãy cân nhắc để đưa ra những thay đổi trong việc quảng bá nhà hàng của bạn.
2. Có một website đầy đủ tính năng
Để khách hàng có thể tìm được nhà hàng của bạn trên mạng thì hãy đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa để có thể làm những việc bạn muốn. Chìa khóa chính là việc hướng họ đến website của bạn trước khi họ đi tìm những nhà hàng khác. Bạn có thể lập ra một trang ẩm thực trên Facebook, liệt kê những sự kiện đặc biệt hàng ngày và hướng khách hàng đến phần giới thiệu về nhà hàng và mục đánh giá trực tuyến.
3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của search engine optimization), là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.
Các website giờ đây không chỉ dành cho các công ty lớn mà các doanh nghiệp nhỏ cũng dần nhận thấy được tầm quan trọng của việc có một website riêng và việc thực hiện chiến lược marketing trên Internet. Từ việc 72 % trong tất cả những lượt tìm kiếm liên quan đến tìm kiếm thông tin nội bộ, bạn phải đảm bảo 100 % rằng website của bạn sẽ hiện ra trong những lượt tìm kiếm đó để hướng mọi người đến nhà hàng của bạn.
4. Tìm kiếm những blogger chuyên viết về ẩm thực
Hãy mời những blogger chuyên về ẩm thực viết bài cảm nhận về nhà hàng của bạn bằng cách mời họ một bữa ăn miễn phí tại nhà hàng. Bởi vì những đánh giá từ bên ngoài sẽ giúp xếp hạng cũng như giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn.
5. Hãy luôn giám sát những trang viết bài cảm nhận
Sự sống còn của bạn dựa vào danh tiếng mà bạn tạo ra, cho nên hãy tập trung vào những điều mọi người nói về nhà hàng của bạn trên mạng. Đây là nơi mà những khách hàng đã đến nhà hàng của bạn viết lên những trải nghiệm về nó. Hãy cảm ơn các khách hàng có những nhận xét tích cực và hồi đáp một cách lịch sự đối với những nhận xét tiêu cực về nhà hàng.
6. Sử dụng công cụ đặt chỗ tại nhà hàng online
Hãy mời khách hàng đặt chỗ trên website của bạn. Bạn cần phải có một công cụ đặt chỗ tại nhà hàng để giúp mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn cho khách hàng cũng như cho chính bạn. Và đôi lúc mọi người sẽ không muốn gọi điện mà thay vào đó họ muốn đặt chỗ trước chỉ bằng một vài thao tác “click” chuột.
7. Phát triển cơ sở dữ liệu để hỗ trợ những vấn đề về email.
Nếu đem so sánh với việc quảng bá trực tiếp thì quảng bá qua email sẽ hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường và sẽ giúp nhà hàng của bạn được khách hàng biết đến nhiều hơn. Quảng cáo tở in điện tử qua các trang mạng xã hội, website và ngay bên trong nhà hàng của bạn. Bạn sẽ cần quyết định xem làm gì để mang lại lợi ích cao nhất.
8. Hãy hiện diện trên trang mạng xã hội
Phát triển hình thức quảng bá bằng lời nói bằng sự xuất hiện tương tác trên các trang mạng xã hội. Điều này sẽ cho bạn cơ hội để gắn bó với khách hàng 365 ngày trong 1 năm, quảng bá thương hiệu cũng như khuyến khích khách hàng chia sẽ câu chuyện của riêng họ. Điều đó sẽ rất đáng giá.
9. Đừng nhanh chóng coi nhẹ bất cứ việc gì
Thế giới online luôn thay đổi, vì thế điều quan trọng là bạn phải luôn để mắt đến những dự án marketing mạo hiểm mà có nguy cơ bị thụt lùi phía sau. Ví dụ như Foursquare, dù không được phổ biến bằng Facebook nhưng không có nghĩa nó không mang lại cơ hội quảng bá lớn cho nhà hàng. Trang web này cho phép nhà hàng đưa ra rất nhiều ưu đãi miễn phí mà người dùng có thể đăng ký để nhận những ưu đãi đó. Và mỗi lần đăng ký thì người dùng lại được nhận một “huy hiệu” – điều này khiến Foursquare trở thành một sự lựa chọn marketing rất hữu ích cho các nhà hàng.
10. Đưa ra nhiều đợt khuyến mãi cho mọi người để gây sự chú ý
Khuyến khích khách hàng quen của bạn đến nhà hàng nhiều hơn hoặc theo dõi nhà hàng trên các trang mạng xã hội. Nhưng luôn cập nhật những sự kiện đặc biệt của nhà hàng lên Facebook thì người theo dõi sẽ cảm thấy mất hứng thú. Bởi vậy, hãy trở nên linh hoạt hơn và đừng ngại tạo ra những lời nói vui đùa.
11. Tổ chức những cuộc thi
Đây là cách rất nên làm để thưởng cho những người luôn theo dõi nhà hàng trên trang mạng xã hội, hãy làm mạnh đội fan chủ chốt, thu hút nhiều khách hàng hơnvà củng cố niềm tin từ mọi người. Cho các khách hàng một cơ hội chiến thắng một giải thưởng lớn và đưa ra một vài lý do khác để mời họ quay trở lại.
12. Lập ra và thực hiện một chương trình khách hàng thân thiết
Hãy gửi những bản tin điện tử đến những ai đăng ký tham gia chương trình, nhấn mạnh vào những đãi ngộ lớn và duy nhất. Quảng cáo chương trình của bạn trực tuyến lẫn ngoại tuyến.

13. Thay đổi một cái nhìn tươi mới cho thực đơn
Nếu bạn đã có một thực đơn với thiết kế chuyên nghiệp thì việc thay đổi là không cần thiết. Tuy nhiên, nếu thực đơn của bạn trông nhàm chán hoặc lỗi thời thì bạn nên thay đổi nếu như không muốn khách hàng sẽ nghĩ thức ăn của nhà hàng cũng chẳng hấp dẫn chút nào.
14. Đưa ra những lời mời
Hãy mời những vị khách quen và trung thành của nhà hàng nhấn nút “Like” trên Facebook, theo dõi bạn trên Twitter hoặc các trang mạng xã hội khác để giúp tên tuổi nhà hàng tiến xa hơn. Gửi email hoặc gọi điện cho những người mà bạn có mối quan hệ tốt với họ hoặc thậm chí nói chuyện trực tiếp với họ khi họ cảm thấy thích thú về nhà hàng của bạn.
15. Quản lý danh tiếng của nhà hàng trên mạng
Những trang web trở thành một phần không thể thiếu cho danh tiếng của nhà hàng. Do vậy, những phản ánh tiêu cực sẽ có nguy cơ làm tổn hại đến việc kinh doanh của bạn. Có quá nhiều phản ánh tiêu cực trên Facebook dù đúng hay sai cũng sẽ khiến việc kinh doanh của bạn đi xuống trầm trọng. Hãy mời những vị khách vui vẻ viết một bài cảm nhận cũng như nêu ý kiến cá nhân đối với bất cứ nhận xét tiêu cực nào, đó chính là cách tốt nhấn để duy trì danh tiếng của nhà hàng trên mạng một cách tích cực.
Đừng giao hết trách nhiệm cho công ty marketing mà bạn đang làm việc
Bạn đã biết một vài điều có thể làm để quảng bá nhà hàng, nhưng chưa chắc bạn sẽ có thể làm một cách hiệu quả. Dưới đây là một số sai lầm hay gặp phải trong việc quảng bá nhà hàng mà bạn cần tránh:
– Đừng giao phó cho công ty hoặc đội ngũ marketing của bạn làm tất cả các việc. Họ có thể đóng 99 % vai trò trong việc quản lý khách hàng của nhà hàng, nhưng 1% còn lại còn quan trọng hơn bạn nghĩ. Nếu bạn có một đội ngũ marketing nội bộ hay thuê các hoạt động marketing bên ngoài, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm cho sự thành công và những chướng ngại có thể xảy ra trong suốt quá trình.
– Đối với một đội ngũ marketing trên Internet mà bạn thuê, họ không thể có mặt ở nhà hàng mỗi ngày hay mỗi tối để có thể nắm bắt được hết tất cả những khuôn mặt hài lòng của khách hàng, giải quyết vấn đề của những khách hàng không vừa ý hay nói với mọi người lợi ích của việc trở thành một người theo dõi nhà hàng trên Facebook. Họ cũng không thể nào quảng bá chương trình khách hàng thân thiết hoặc về tất cả những thay đổi thực đơn nếu như bạn không nói cho họ biết.
– Vì vậy chúng tôi sẽ bật mí cho bạn cách để quảng bá nhà hàng thành công đó chính là trở thành một khách hàng tương tác. Bạn là một phần rất quan trọng của tổng thể, cho nên thiếu sự giúp đỡ và nhận xét của bạn, những nỗ lực để quảng bá nhà hàng sẽ không thể thành công như mong đợi.
16. Luôn chuẩn bị sẵn thật nhiều tờ rơi
Bạn cần phải làm cho mọi người biết rằng cửa hàng của bạn đã và đang mở cửa. Vấn đề là làm thế nào là làm thế nào để phát đi những thông điệp đó? 10.000 tờ rơi sẽ không phải con số quá lớn đối với lượng người dân sống trong khu vực bạn kinh doanh. Bạn có thể sử dụng hòm thư địa phương kèm một lời đề nghị hấp dẫn như một chai rượu vang hay đồ uống miễn phí cho một bữa tối cuối tuần.
Nếu bạn quen biết với những khách sạn, nhà nghỉ địa phương hay những khu vui chơi. Bạn có thể thỏa thuận với họ cho đặt lại những tờ rơi tại quầy với những ưu đãi liên quan. Chẳng hạn như: Những người đã đặt phòng tại khách sạn nọ sẽ được khuyến mại 30% cho mọi loại đồ uống tất cả các ngày trong tuần,…
17. Thỉnh thoảng hãy cung cấp những bữa ăn miễn phí
Những khách hàng thân quen hay ghé qua cửa hàng của bạn thực sự đáng trân trọng, bởi chính họ giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh.
Đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế, về cửa hàng của bạn kể cho người khác. Chẳng phải bạn đã được tiếp thị miễn phí rồi sao.
Đồng thời, bạn cũng có được những khách hàng trung thành nhiều hơn.
18. Quan hệ công chúng là cách tiếp thị tốt với chi phí thấp cho cửa hàng của bạn
marketing (6)
Bạn có thể gửi thông cáo báo chí cho tờ báo địa phương và đài phát thanh chạy hằng ngày. Một số đó sẽ thu hút sự chú ý của nhiều sự kiện. Tôi đang đề cập đến những sự kiện cung cấp sản phẩm miễn phí để làm mục tiêu cho báo chí.
Một khi bạn được nhắc đến thường xuyên trên các trang báo mạng hay mạng xã hội thì chẳng có lý do gì người khác không chú ý đến cửa hàng bạn.
19. Dịch vụ khách hàng là điều cốt lõi
marketing (1)
Một khi mọi người biết đến cửa hàng của bạn nhiều hơn. Họ sẽ muốn ghé thử. Hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ đều được chuẩn bị tốt nhất có thể. Nó không trực tiếp quảng cáo giúp bạn nhưng nó sẽ gián tiếp tác động đến thị hiếu của mọi người, giúp họ mạnh dạn chia sẻ với những người khác. Một địa chỉ uy tín mà bất cứ ai cũng muốn giới thiệu hay đưa bạn bè, người thân của mình tới.
Có câu nói rằng: “Đừng tiếc người phụ nữ đẹp một bông hoa, cũng như đừng ngại ngần thể hiện tình cảm của mình dành cho khách hàng”.
Bạn là một chủ nhà và điều bạn cần làm là tỏ ra hiếu khách với những vị khách của mình. Một vài món quà nhỏ có thể hữu ích trong trường hợp này.
20. Khuyến mại vào buổi tối sẽ thu hút sự quan tâm của mọi người nhiều hơn
Cung cấp những bữa tối đặc biệt theo những chủ đề nhất định hay một sự kiện uống thử những loại đồ uống mới.
Khách hàng rất thích tham gia những bữa tiệc nhỏ có chủ đề rõ ràng bởi họ biết thể nào cũng có gì đó từ nhà hàng dành cho mình. Và thực sự bạn không nên làm những “thượng đế” này thất vọng.
21. Sử dụng thẻ khách hàng để biết họ nghĩ gì
Khách hàng nhiều khi chẳng muốn gây sự chú ý. Bạn hãy tế nhị gửi đến họ những “comment” bằng những thẻ khách hàng bằng nhựa cứng.
Một chiếc thẻ ghi rõ email, số điện thoại của khách hàng và đừng quên ghi nhớ ngày sinh nhật của họ. Cứ 3 tuần một lần, gửi đến những khách hàng thân cận những mã giảm giá hay tới dự những sự kiện miễn phí.
Một khi bạn tạo sự tin tưởng đối với khách hàng, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ những gì mình nghĩ với bạn. Việc chiều lòng khách hàng sẽ không khó như bạn nghĩ.
22. E-marketing không chỉ là xây dựng một trang web tuyệt vời
Chắc chắn bạn cần một trang web tốt để thu hút sự chú ý của mọi người cũng như đây là nơi để bạn công bố menu, giá cả, điều khoản thanh toán và giờ mở cửa.
Tiếp thị online cũng cần phải có những chiến lược tốt chứ không chỉ có một nền tảng website tốt. Đưa những thông tin gì lên website, vào khoảng thời gian nào là cực kỳ quan trọng.
Đa phần, vào thời đại công nghệ thông tin như hiện giờ, không khó để E-marketing phát huy hiệu quả tối đa.
23. Đối với tin tức, thời gian là yếu tố quyết định tất cả
marketing (4)
Cung cấp cho khách hàng những thông tin về nhà hàng tất nhiên cần thiết, đặc biệt với những khách hàng mới. Tuy nhiên, không phải thông tin nào bạn cũng mang lên mạng để “rao vặt” nó. Tính thời vụ vô cùng quan trọng. Bạn cần nắm bắt tốt xu hướng hiện tại, xem xét những đối thủ cạnh tranh của mình để có được quyết định đúng đắn.
Chẳng hạn như bạn muốn đề cập đến một khuyến mại mới nhất của cửa hàng mình. Hãy biết thời điểm nào là thích hợp. Sớm hay muộn cũng đều không có lợi cho bạn trong trường hợp này, bởi lẽ, một khi thông tin đã được công bố, bạn không thể nào rút lại được đâu.
Bởi vậy, hãy chuẩn bị kỹ càng mọi điều cần thiết và chờ đến ngày đó thôi.
24. Hãy bắt đầu mỗi ngày bằng một nụ cười
Ngoài những sản phẩm và dịch vụ tốt bạn nhất thiết phải mang đến cho khách hàng. Hãy chào đón, phục vụ và tạm biệt khách hàng bằng những nụ cười mỗi ngày. Tôi không dám chắc là nó có tác dụng rõ rệt để bạn nhìn thấy được ngay trươc đó nhưng nếu bạn làm được điều này thì mọi thứ tại cửa hàng bạn đã quá trọn vẹn. Điều tôi muốn nói đến là thái độ phục vụ của nhân viên.
Bạn gửi đến khách hàng tất cả những gì tuyệt vời nhất thì họ cũng tặng lại bạn một món quà vô giá là những lời khen ngợi với người khác. Marketing truyền miệng luôn là một hình thức quảng cáo hữu dụng nhất cho bất cứ nhà hàng nào nhưng không phải ai cũng có được. Nó miễn phí nhưng cực kỳ hiệu quả vì chẳng gì hơn bằng những lời giới thiệu tốt đẹp từ khách hàng thay vì bạn tự giới thiệu chính mình đối với mọi người.
25. Xây dựng hình ảnh mới lạ – nổi bật
Hình ảnh được coi là vũ khí quan trọng trong marketing nhà hàng. Một hình ảnh lạ sẽ là tâm điểm thu hút khách hàng mới. Ngoài những biểu tượng độc đáo, hãy gây chú ý bằng các hoạt động từ thiện phục vụ cộng đồng.
26. Thiết kế website hiệu quả
Trong marketing nhà hàng, website đóng vai trò quan trọng vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng. Website cần phải thể hiện rõ nhà hàng của bạn kinh doanh món gì, dành cho đối tượng khách nào, thế mạnh là gì. Ngoài website, quản trị trang mạng xã hội tốt cũng góp phần làm chiến lược marketing nhà hàng thêm hiệu quả.
27. Tạo những sự kiện miễn phí
Đối với marketing nhà hàng, miễn phí là phần không thể thiếu. Đôi khi, miễn phí đi kèm với một yêu cầu nào đó, ví dụ như chia sẻ website với bạn bè, check in tại quán khi đến, nhưng tóm lại nó vẫn là cách thu hút khách hàng mạnh mẽ trong hoạt động marketing nhà hàng.
28. Tạo cuộc thi online
“Cùng làm sushi – nhận quà mê li” là sự kiện thu hút được nhiều khách hàng và góp phần thành công cho chiến dịch marketing nhà hàng của Aeon Mall.


SHARE

Unknown

    Bình Luận
    Bình Luận bằng Facebook

0 Bình luận :

Đăng nhận xét