Follow us on FaceBook


Airbnb - Sự thành công đến từ áp dụng Growth Hacking

rong bài Growth hacking – Giải pháp để tăng trưởng số lượng người dùng?“, tôi đã giới thiệu cho các bạn biết về vấn đề tôi đang gặp phải, sơ lược về khái niệm Growth Hacking và Growth Hacker. Vì bài 1 đã thiên về lý thuyết quá, nên như đã nói, trong bài này tôi sẽ đưa ra một ví dụ để các bạn hiểu hơn về Growth Hacking – công ty AirBNB.
Mọi chuyện phải đi từ gốc tới ngọn, nên trước tiên…

Airbnb là gì vậy?

Airbnb là một công ty được thành lập vào tháng 8 năm 2008, có trụ sở tại San Francisco, California.
Airbnb là gì?Dịch vụ của công ty này rất đơn giản. Nhà bạn có dư phòng, hay bạn có quá nhiều nhà, để không cũng chẳng làm gì, bạn có thể nghĩ đến chuyện sử dụng những thứ để không ấy để kiếm tiền. Tất cả việc bạn cần làm chỉ cần lên trang web của công ty để đăng ký thông tin về nơi bạn muốn cho thuê, giá cả, có thể đưa ra thêm một số yêu cầu như không hút thuốc, không dẫn kèm thú cưng,… và ngồi chờ. Người cần thuê sẽ lên trang web công ty, đưa ra loại phòng mình muốn (ví dụ như phòng dành cho 1 người, 2 người), thành phố muốn ở, ngày cần dùng, giá cả,… . Airbnb sẽ giúp cho hai bên gặp nhau và nếu giao dịch thành công, Airbnb sẽ được hưởng % trên phí thuê nhà.

 Có gì đặc biệt ở công ty này?

Trong những năm mới thành lập, Airbnb cũng như những công ty startup khác, gặp rất nhiều khó khăn vì chẳng mấy ai để ý đến. Năm 2009, Airbnb đã gần như phá sản. Doanh thu của công ty chỉ ở mức 200$/ tuần, lỗ dài và không hề tăng trưởng. Sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu công ty này cứ giữ nguyên trạng thái đó cho đến nay, nhưng không, họ đã có một bước nhảy vọt.
Ngày nay, công ty của họ đã có giá trị 2 tỉ USD. Và có một số tin đồn rằng họ sẽ sớm có thêm 100 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, bên cạnh 120 triệu USD đã nhận được từ trước. Công ty vẫn đang chứng kiến một tốc độ tăng trưởng cao và ổn định cùng với việc họ đang nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài.
thành công của Airbnb

Điều gì đã tạo ra sự tăng trưởng như vậy?

Joe Gebbia, đồng sáng lập Airbnb có chia sẻ thế này:
Cách chúng tôi làm việc đó là khi chúng tôi có một ý tưởng chúng tôi sẽ thực hiện ngay cả khi chúng chưa khả thi trong việc mở rộng. Cách thức này đã được đưa vào văn hóa làm việc của công ty. Bạn sẽ làm một tên cướp biển, dấn thân đi thám hiểm và tìm kiếm của cải rồi quay về kể lại những câu chuyện của mình.
Chúng tôi cố gắng xây dựng một môi trường làm việc mà trong đó, mọi người ngay khi nhìn thấy dấu hiệu le lói của một thứ gì đó hy vọng, họ sẽ quăng thuốc nổ vào để làm vỡ bung ra thành một thứ gì khác to lớn hơn mà chưa ai từng có thể nghĩ tới.
Bạn có thấy điểm tương đồng trong 2 câu nói trên của Joe Gebbia và các quan điểm tôi chia sẻ trong bài trước không?
Tất nhiên, đó là nhờ Growth Hacking.

Vậy họ đã Hack Growth như thế nào?

Airbnb đã tận dụng các tính năng của Craigslist, một platform với hơn 10 triệu người sử dụng để tăng số lượng người dùng một cách đáng kể. Khi bạn điền vào mẫu để đăng kí thông tin về phòng của bạn từ Airbnb, họ sẽ đưa ra cho bạn một option là có post lên Craigslist hay không. Nếu bạn đồng ý thì những thông tin của bạn cũng sẽ được đưa lên Craigslist và một liên kết được tạo ra, cho bạn cũng như là cho Airbnb.
Quick Links trên Dashboard
Hình 1: Quick Links trên Dashboard
Trang
Hình 2: Trang “Post to Craigslist” của Airbnb
Thông báo và hướng dẫn về Craigslist
Hình 3: Thông báo và hướng dẫn về Craigslist
Thông tin sau khi được đăng lên Craigslist
 Hình 4: Thông tin sau khi được đăng lên Craigslist
Nhìn thì có vẻ đơn giản, tại sao các công ty khác không dùng cách này đăng thông tin của mình lên trước, làm cho Craigslist bị bão hòa? Có một lý do ở đây, đó chính là thực tế, Craigslist không có public API. Họ không cung cấp một cách dễ dàng cho các công ty khác (ngay cả Airbnb) đăng lên dịch vụ của họ. Đây không phải là một giải pháp công nghệ mà Airbnb có thể thực hiện dễ dàng và chắc chắn cũng chẳng tài liệu tham khảo nào mà Airbnb có thể sử dụng để làm cho danh sách của họ xuất hiện trên Craigslist. Thay vào đó, họ phải tìm hiểu cách thức làm việc của Craigslist sau đó sử dụng các kỹ thuật để làm cho sản phẩm của họ tương thích. Vấn đề này không hề dễ dàng, và biến nó từ không thể thành có thể thực sự là một việc rất ấn tượng.

Tóm lại:

  1. Airbnb đã làm một điều mà marketer truyền thống sẽ mất một khoảng thời gian dài để hình dung và thực hiện đó là tích hợp với Craigslist.
  2. Airbnb sử dụng sản phẩm của họ như là phương tiện chính để phân phối các sản phẩm của họ. Việc tích hợp với Craigslist không nằm đâu xa mà chính trong Airbnb, đó là một phần của Airbnb. Airbnb không cần chạy bất kì một quảng cáo nào để tăng lượng người truy cập sản phẩm của họ. Sản phẩm tự hướng lượng người dùng cho chính nó.
  3. Airbnb đã rất nhạy bén, và nhận ra được rằng họ cần tích hợp với Craigslist chứ không phải một ai khác, bởi những người sử dụng mà họ cần đều đã tập trung tại đó.
  4. Họ đã khéo léo khi không tham khảo bất cứ ai đã sử dụng Craigslist. Họ chỉ nghĩ về bản thân mình để tạo nên một sự thúc đẩy. Sau đó họ đã can đảm khi thực hiện một giải pháp mà không có bất kỳ sự đảm bảo rằng nó sẽ thành công.
  5. Cơ chế tăng trưởng của họ phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ, do đó nhóm nghiên cứu của Airbnb đã rút ra được rằng họ cần rất nhiều chuyên gia lập trình và một sự hiểu biết chung về cách xây dựng trang web để “đảo ngược” được Craigslist.
  6. Airbnb đã lợi dụng lỗ hổng trong thị trường, đó là việc Craigslist không tạo ra một public API để có được người sử dụng và từ đó phát triển mạnh mẽ.
“Mỗi khi có ai đưa đến cho tôi một thứ gì đó, bản năng đầu tiên của tôi khi xem xét nó là phải nghĩ rộng hơn. Đó cũng là một lời khuyên theo bản năng của tôi. Nghĩ rộng hơn. Bất kể nó là cái gì, cứ tách ra từng mảnh và xem chuyện gì xảy ra. Sau đó quay lại gặp tôi khi bạn đã nghĩ về nó hàng trăm lần, cho tôi biết nó trông như thế nào.” – Joe Gebbia
Nghĩ rộng hơn, thay đổi, dám mạo hiểm là chìa khóa mang lại sự thành công cho Airbnb và cũng là điều tôi muốn nhắn gửi đến các bạn thông qua bài viết này. Hi vọng bài viết đã giúp các bạn có một cái nhìn rõ hơn về Growth Hacking.
Tìm hiểu xong trường hợp của công ty Airbnb, theo tôi nghĩ thì công ty này có đặc điểm là tận dụng platform lớn – Craigslist và tìm ra hướng tiếp cận mới. Tôi có một số thắc mắc sau:
  • Vậy có phải khi nào mình cũng tận dụng platform lớn?
  • Ở Việt Nam mình có áp dụng được không?
  • Facebook cũng là một platform lớn và khá phổ biến ở Việt Nam, cũng đã có nhiều công ty tận dụng nơi này, vậy có cách nào khác để tạo nên sự khác biệt, tạo nên sự bức phá như Airbnb?
Để trả lời những điều này, tôi nghĩ mình còn cần phải tìm hiểu thêm nhiều nữa. Hẹn các bạn trong các bài sau để chúng ta cùng nhau giải đáp những thắc mắc này nhé. Còn trong bài viết tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ với các bạn chủ đề “Bạn đang có những gì, và bạn cần những gì để trở thành Growth Hacker”.
SHARE

Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 Bình luận :